อบรมเชิงปฏิบัติการเรื่อง “การจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ” วันที่ 22 เดือน ตุลาคม 2568

 


    ปัจจุบันโลกเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทั้งด้านเทคโนโลยี สังคม และรูปแบบการใช้ชีวิต ทำให้การจัดการเรียนรู้ในห้องเรียนต้องปรับตัวตามไปด้วย ครูผู้สอนจึงจำเป็นต้องเปลี่ยนบทบาทจาก “ผู้ถ่ายทอดความรู้” มาเป็น “ผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้” เพื่อให้ผู้เรียนได้ลงมือเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างแท้จริง

    Active Learning หรือ “การเรียนรู้เชิงรุก” เป็นแนวทางที่มุ่งให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกระบวนการเรียนรู้มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการคิด วิเคราะห์ ตั้งคำถาม ทำกิจกรรม หรือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเพื่อนในชั้นเรียน ซึ่งต่างจากการเรียนรู้แบบเดิมที่เน้นการฟังและจดจำเพียงอย่างเดียว

ครูสามารถจัดกิจกรรม Active Learning ได้หลายรูปแบบ เช่น

  • การอภิปรายกลุ่มย่อย (Group Discussion)

  • การเรียนรู้แบบโครงงาน (Project-based Learning)

  • การแก้ปัญหาเชิงสถานการณ์ (Problem-based Learning)

  • เกมการเรียนรู้ หรือกิจกรรมจำลองสถานการณ์ (Simulation & Role Play)

    กิจกรรมเหล่านี้ช่วยให้ผู้เรียนได้ฝึกทักษะสำคัญของศตวรรษที่ 21 ได้แก่ การคิดวิเคราะห์ การสื่อสาร การทำงานร่วมกับผู้อื่น และการเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่อง


    การอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่อง “การจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning สำหรับครูผู้สอน” มีเป้าหมายเพื่อให้ครูเข้าใจหลักการและแนวทางของการจัดการเรียนรู้เชิงรุก พร้อมฝึกปฏิบัติออกแบบกิจกรรมที่สอดคล้องกับรายวิชาและบริบทของผู้เรียน เพื่อให้สามารถนำไปใช้จริงในชั้นเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

    โดยสรุป การจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ช่วยให้ห้องเรียนมีชีวิตชีวา ผู้เรียนมีส่วนร่วมมากขึ้น และเกิดการเรียนรู้ที่ยั่งยืน ครูจึงควรพัฒนาบทบาทของตนให้เป็นผู้นำทางการเรียนรู้ สร้างบรรยากาศที่เปิดโอกาสให้ผู้เรียน “คิดเป็น ทำเป็น และเรียนรู้อย่างมีความสุข”