ในยุคที่การเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ทั้งด้านเทคโนโลยี นวัตกรรม และรูปแบบการทำงานของภาคอุตสาหกรรม บทบาทของ “ครูอาชีวะ” จึงไม่อาจจำกัดอยู่เพียงการถ่ายทอดความรู้เชิงวิชาชีพอีกต่อไปหากแต่ต้องเป็นผู้นำการเรียนรู้ที่สามารถพัฒนาเยาวชนให้พร้อมก้าวสู่โลกการทำงานจริงอย่างมีคุณภาพและศักยภาพที่รอบด้าน
“Next Step Teacher” หรือ “ก้าวใหม่ของครูอาชีวะ” จึงเป็นแนวคิดสำคัญที่มุ่งส่งเสริมให้ครูและบุคลากรทางการศึกษาในสายอาชีวะ ปรับเปลี่ยนวิธีคิดและแนวทางการสอนให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคม โดยเน้นการพัฒนาครูให้เป็น “ครูยุคใหม่” ที่มีความรู้ ความสามารถ และทักษะในศตวรรษที่ 21 ทั้งในด้านดิจิทัล นวัตกรรม และการสื่อสารกับผู้เรียนอย่างสร้างสรรค์
การอบรมเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้ มีเป้าหมายเพื่อเปิดมุมมองใหม่ในการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการเรียนการสอน การพัฒนาทักษะอาชีพที่สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงาน รวมถึงการสร้างแรงบันดาลใจให้ครูก้าวสู่การเป็น “ผู้นำทางการเรียนรู้” ที่สามารถพัฒนาผู้เรียนให้เป็นกำลังสำคัญของประเทศได้อย่างแท้จริง
ครูอาชีวะในยุคใหม่จึงต้องพร้อม “ก้าวต่อไป” ด้วยการเรียนรู้ตลอดเวลา ปรับตัวกับเทคโนโลยีใหม่ ๆ และสร้างห้องเรียนที่เชื่อมโยงความรู้กับการปฏิบัติจริง การก้าวสู่ Next Step ของครูอาชีวะไม่เพียงเป็นการยกระดับคุณภาพครูเท่านั้น แต่ยังเป็นการพัฒนาเยาวชนไทยให้มีศักยภาพในการแข่งขันบนเวทีโลก





Social Plugin