ค้นหาตัวเองด้วยพฤติกรรม 2 แบบ

 ค้นหาตัวเองด้วยพฤติกรรม 2 แบบ

รู้จักตัวเองหรือยัง เรามาค้นหาตัวเองด้วยพฤติกรรม 2 แบบนี้กันนะคะ

สวัสดีนักเรียนทุกคนนะคะ บทความต่อไปนี้อาจารย์ขอนำความรู้เล็กๆน้อย เกี่ยวกับตัวอย่างของคน 2 แบบ ในองค์กรมาฝากกันค่ะ เชื่อว่าในอนาคตข้างหน้านี้ นักเรียนจะต้องกลายเป็นคนสำคัญขององค์กรใดองค์กรหนึ่ง และได้ปฏิบัติหน้าที่ของตัวเองให้เต็มกำลัง ตามความสามารถ คราวนี้เรามาลองดูกันค่ะว่า เราอยากเป็นบุคลากรแบบใดซึ่งจะทำให้นักเรียนพอมองภาพออกว่า พฤติกรรมในตัวอย่างที่อาจารย์ยกมานั้นตรงกับนักเรียนข้อใดบ้าง

วันหนึ่งนักเรียนได้สมัครเข้าไปใช้ชีวิตในการทำงานกับองค์กรใดสักแห่ง มีตัวอย่างบุคลากรอยู่ 2 ประเภทให้นักเรียนเลือกว่าอยากเป็นแบบใด

ในองค์กรที่มีการบริหารจัดการที่ดีเขาย่อมหาหนทางที่นำไปสู่ความเจริญก้าวหน้าในทุกช่องทางที่เขาจะหาโอกาสได้ โดยเฉพาะผู้บริหารระดับสูงที่ต้องวางแผนออกนโยบายต่างๆ เพราะนอกจากจะนำความรู้ใหม่ๆเข้ามาพัฒนาองค์กรแล้ว ยังทำให้ตนเองนั้นก้าวไปสู่ความสำเร็จได้ง่ายและเร็วกว่าใครๆ หลังจากได้ความรู้มาแล้วก็นำความรู้ที่ได้แนวทางดีๆมาบริหารงานให้ผู้ใต้บังคับบัญชาให้เรียนรู้และทำตามนโยบายที่ผ่านการประมวลผลมาแล้วว่าจะนำมาใช้กับองค์กร

อาจารย์กำลังพูดถึง “การพัฒนาบุคลากรให้มีความพร้อมกับการทำงานในยุคปัจจุบัน” เพื่อให้ทันโลกทันเหตุการณ์และไม่พลาดสิ่งดีๆไป เพราะการปรับเปลี่ยนถือเป็นโอกาสที่ดีในอนาคต ทุกอย่างมันส่งเสริมซึ่งกันและกัน เช่น องค์กรที่มีบุคลากรที่มีคุณภาพ งานก็จะมีคุณภาพตามไปด้วย องค์กรที่มีบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถ เขาย่อมนำสิ่งต่างๆทางเทคโนโลยีมาใช้ให้ก่อเกิดประโยชน์ และเพื่อให้งานสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี คนเหล่านี้จะนำพาองค์กรไปสู่เป้าหมายขององค์กรได้อย่างรวดเร็ว

1. บุคลิกภาพที่ก้าวหน้า (Progressive Personality)

บุคคลแบบนี้ก็จะมีแนวคิดแบบ "ก้าวไปข้างหน้า" คือคนเหล่านี้มักจะมองเห็นโอกาสในทุกสถานการณ์ และมีพฤติกรรมที่ขับเคลื่อนตัวเองและทีมให้ก้าวไปสู่เป้าหมาย มีพลังงานและพลังความรู้ต่างๆที่พร้อมจะดำเนินการเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่วางไว้ และไม่เกรงกลัวต่อปัญหาที่จะตามมา คนเหล่านี้พร้อมเปิดรับโอกาสใหม่ๆให้ตัวเองอยู่เสมอ

แนวคิดของคนที่มีพฤติกรรมก้าวไปข้างหน้า

  • มุ่งเน้นการแก้ปัญหา: เขาจะทำกิจกรรมอะไรก็ตามเขาจะมองปัญหาเป็นบทเรียนและโอกาสในการพัฒนา กล้าที่จะตัดสินใจทำให้สำเร็จแม้รู้ว่าอุปสรรคจะรออยู่ข้างหน้าก็ตาม
  • คิดเชิงบวก: สิ่งที่เขาจะทำย่อมก่อเกิดประโยชน์ให้กับองค์กรก่อนเป็นหลักและเขาเชื่อว่าเขามีความสามารถพอที่จะทำในสิ่งนั้นและเชื่อในความสามารถของทีมตนเอง
  • แสวงหาการพัฒนา: เขาจะชอบเรียนรู้สิ่งใหม่อยู่เสมอเพราะเขารู้ว่าสิ่งเหล่านั้นทำประโยชน์ให้กับเขาได้ เขาสามารถปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอเพราะเขารู้ว่าการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีนั้นจะทำให้องค์กรและพวกเขานั้นอยู่รอด
  • ตั้งเป้าหมายชัดเจน: มีแผนงานรวมไปถึงการทำงานที่เป็นระบบนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยให้งานนั้นสะดวกและง่ายขึ้นสามารถนำพาความสำเร็จมาถึงเขาได้อย่างรวดเร็ว

พฤติกรรมการทำงาน

  • รับผิดชอบต่อผลลัพธ์: เมื่อเกิดปัญหาใดๆก็ตามเขาจะไม่โยนความผิดให้ผู้อื่นแต่จะก้มหน้ายอมรับและหาสาเหตุของปัญหานั้นเพื่อหาวิธีแก้ไขปัญหาให้ดีที่สุดเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาแบบนี้อีก
  • ทำงานเชิงรุก: เริ่มต้นทำสิ่งใหม่ๆ เพื่อสร้างคุณค่า หรือการปัดของเก่าๆที่หายไปกลับมาทำใหม่ให้ดีกว่าเดิม
  • มุ่งเน้นความร่วมมือ: พร้อมที่จะรับฟังและทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างไม่มีอคติ
  • ใช้เวลาอย่างมีประสิทธิภาพ: เขาจะให้ความสำคัญกับการวางแผนและลำดับความสำคัญก่อนหลังเพราะนั้นคือกระบวนการทำงานที่มีประสิทธิภาพ

เป็นอย่างไรกันบ้างค่ะ เรารู้สึกว่าเราอยากเป็นคนแบบนี้หรือไม่ ลองมาดูพฤติกรรมอีกแบบกันค่ะ

2. บุคลิกภาพที่ ถดถอย (Regressive Personality)

บุคคลที่มีแนวคิดแบบ “บุคลิกภาพถดถอย” เขามักจะยึดติดกับวิธีการเดิมๆ และไม่พร้อมที่จะเผชิญหน้ากับการเปลี่ยนแปลงเพราะการเริ่มต้นของการทำสิ่งใดก็ตาม จะต้องมีคำว่ากลัวนำหน้าเสมอ... กลัวว่ามันจะเป็นเช่นนั้น เช่นนี้ กลัวจะมีปัญหาแบบนี้ กลัวโน้นกลัวนี่..

แนวคิด

  • มองปัญหาเป็นอุปสรรค: เริ่มต้นก็กลัวจะมีปัญหาเสียก่อนแล้ว รู้สึกหมดกำลังใจเมื่อเจอปัญหา กลัวโดนตำหนิไม่กล้าทำหรือเสนอสิ่งใด
  • คิดเชิงลบ: ขาดความเชื่อมั่นในตนเองและผู้อื่นไม่เชื่อว่าตนเองจะทำได้ ไม่เชื่อว่าจะได้รับการสนับสนุนและไม่ยอมที่จะขอความช่วยเหลือกับผู้ใต้บังคับบัญชาของตนเอง
  • ไม่เปิดรับการเปลี่ยนแปลง: ชอบอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย (Comfort Zone) หรือมีแนวความคิดแบบเดิมว่า อยู่เฉยๆไม่เดือดร้อน”
  • ขาดเป้าหมาย: ไม่มีแผนที่ชัดเจนสำหรับอนาคตขาดความกระตือรือร้น ไม่ลาออก-ไม่ไปไหนเพราะไม่มีที่ไป ทำงานแบบอยู่ไปวันๆ ไม่มีการริเริ่มสร้างสรรค์ (ใช้แนวความคิดที่ว่า..ไม่ทำไม่ผิด)

พฤติกรรมการทำงาน

  • โยนความรับผิดชอบ: หลีกเลี่ยงความผิดพลาดโดยการกล่าวโทษผู้อื่น หากเป็นระดับหัวหน้าก็ไม่ช่วยลูกน้อง ปล่อยให้โดนตำหนิ โดยไม่มีคำอธิบายใดๆ เขาคิดว่าเดี่ยวมันก็ผ่านไป
  • ทำงานเชิงรับ: รอคำสั่งและไม่กล้าทำสิ่งใหม่ ไม่สั่งไม่ทำเพราะทำก็เหนื่อย และคนเหล่านี้จะกลัวปัญหาจึงไม่กล้าที่จะเสนอความคิดอะไรสู้ปล่อยไหลไปตามน้ำดีกว่า
  • แยกตัวจากทีม: ไม่ค่อยเปิดใจรับความคิดเห็นของผู้อื่น เพราะอาจคิดว่าทำงานมานานแล้ว เป็นหัวหน้าแล้ว หรือกลัวเสียหน้าเสียฟอร์มจึงนิ่งไม่สนใจอะไร
  • ใช้เวลาอย่างไม่เกิดประโยชน์: มักทำงานซ้ำซากและเสียเวลาในสิ่งที่ไม่จำเป็น

เรามาดูผลกระทบของการทำงานของพฤติกรรม2แบบนี้กันนะคะว่ามีผลกระทบต่อการทำงานอย่างไรบ้าง

 ผลกระทบต่อการทำงาน

  • บุคลิกภาพที่ก้าวไปข้างหน้า: มักจะนำพาทีมไปสู่ความสำเร็จ มีความมั่นคงในหน้าที่การงาน และสร้างบรรยากาศการทำงานที่ดี
  • บุคลิกภาพที่ถอยหลัง: มักสร้างความขัดแย้งและความล่าช้าในงาน ซึ่งอาจส่งผลเสียต่อความสำเร็จขององค์กร

การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมจาก "ถอยหลัง" เป็น "เดินหน้า" อาจทำได้โดยการพัฒนาทักษะการคิดเชิงบวก เปิดรับการเรียนรู้ใหม่ และปรับตัวให้พร้อมเผชิญหน้ากับความท้าทายในทุกสถานการณ์.

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ พฤติกรรมของบุคลากรทั้งสองประเภทนี้ นักเรียนอยากเป็นแบบใด เมื่อได้คำตอบแล้วก็เริ่มต้นทำสิ่งดีๆในวันนี้ เรียนรู้สิ่งต่างๆที่จะนำพาตนเองไปสู่อนาคตที่ดี ฝึกฝนตนเองในวันนี้ให้เป็นคนมาเรียนเช้า ไม่เข้าเรียนสาย ทำการบ้าน/งานส่งครบทุกวิชา แล้วทุกคนจะมองเห็นหนทางของความสำเร็จ ไว้พบกันใหม่ในบทความต่อไป

บทความโดย 

M.Electronics and computers